Xây dựng và quản trị nhân
tài sao cho tốt là cả một nghệ thuật. Ở bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 9 lỗi
lãnh đạo và quản lý phổ biến nhất, đồng thời nêu bật những điều bạn có thể làm
để tránh chúng, giúp cho việc quản trị đội ngũ của bạn sao cho hiệu quả nhất.
Lỗi 1: Không cung cấp phản hồi
Theo 1.400 giám đốc điều hành được thăm dò bởi Công ty Ken
Blanchard, không cung cấp phản hồi là sai lầm phổ biến nhất mà các nhà lãnh đạo
mắc phải. Khi bạn không cung cấp phản hồi nhanh chóng cho nhân viên của mình,
bạn đang tước đi cơ hội cải thiện hiệu suất của họ.
Để tránh sai lầm này, hãy học cách cung cấp phản hồi thường xuyên
cho nhóm của bạn. Bạn có thể tổ chức một cuộc họp cả nhóm, hoặc có thể trò
chuyện riêng với nhân viên để cho họ những phản hồi chi tiết nhất có thể.
Lỗi 2: Không dành thời gian cho nhóm của bạn
Khi bạn là người quản lý hoặc người lãnh đạo, bạn rất dễ bị cuốn
vào khối lượng công việc của riêng mình đến mức bạn không thể sẵn sàng dành
thời gian cho nhóm của mình. Nhưng hãy đặt người của bạn lên trước – nếu không
có bạn ở bên khi họ cần bạn, người của bạn sẽ không biết phải làm gì và họ sẽ
không có sự hỗ trợ và hướng dẫn cần thiết để đạt được mục tiêu của mình.
Tránh sai lầm này bằng cách dành thời gian trong lịch trình cụ thể
cho đội nhóm và học cách lắng nghe tích cực từ nhóm của bạn. Phát triển trí tuệ
cảm xúc để bạn có thể nhận thức rõ hơn về nhóm của mình và nhu cầu của họ, đồng
thời để mọi người của bạn biết khi nào họ có thể nhận được sự giúp đỡ của bạn.
Lỗi 3: Không quản lý vi mô
Một nhân viên vừa hoàn thành một dự án quan trọng. Vấn đề là anh
ấy đã hiểu sai đặc điểm kỹ thuật của dự án và bạn đã không giữ liên lạc với anh
ấy khi anh ấy đang thực hiện nó. Bây giờ, anh ấy đã hoàn thành dự án một cách
sai lầm, và bạn phải đối mặt với việc giải thích điều này với một khách hàng
đang giận dữ.
Nhiều nhà lãnh đạo muốn tránh quản lý vi mô, nhưng đi đến một thái
cực ngược lại cũng không phải là một ý kiến hay – bạn cần phải cân bằng đúng
mức.
Lỗi 4: Quá thân thiện
Hầu hết chúng ta đều muốn được coi là người thân thiện và dễ gần
với những người trong nhóm của mình. Mọi người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi
làm việc cho một người quản lý như vậy. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ phải đưa ra
những quyết định khó khăn liên quan đến những người trong nhóm của mình và một
số người sẽ lợi dụng mối quan hệ với bạn nếu bạn quá thân thiện với họ.
Điều này không có nghĩa là bạn không thể giao lưu với mọi người.
Tuy nhiên, bạn cần phải cân bằng giữa làm bạn và làm sếp.
Lỗi 5: Không xác định được mục tiêu
Khi nhóm của bạn không có mục tiêu rõ ràng, họ sẽ không thể làm việc
hiệu quả nếu họ không biết họ đang làm việc để làm gì hoặc công việc của họ có
ý nghĩa như thế nào. Họ cũng không thể ưu tiên khối lượng công việc của mình
một cách hiệu quả, dẫn đến các dự án và nhiệm vụ được hoàn thành không đúng thứ
tự.
Hãy tránh sai lầm này bằng cách học cách đặt mục tiêu THÔNG MINH
cho nhóm của bạn. Ngoài ra, hãy sử dụng các nguyên tắc quản lý theo mục tiêu để
sắp xếp các mục tiêu của nhóm bạn hợp lý.
Lỗi 6: Hiểu sai về động lực làm việc
Bạn có biết điều gì thực sự thúc đẩy nhóm của bạn không? Đây là
một gợi ý: rất có thể, đó không chỉ là tiền!
Nhiều nhà lãnh đạo đã sai lầm khi cho rằng nhóm của họ chỉ làm
việc để nhận phần thưởng bằng tiền. Tuy nhiên, đây không chỉ là điều duy nhất
thúc đẩy họ. Ví dụ, những người đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và
cuộc sống có thể được thúc đẩy bởi những ngày nghỉ hoặc giờ làm việc linh hoạt.
Những người khác sẽ được thúc đẩy bởi các yếu tố như thành tích, trách nhiệm bổ
sung, lời khen ngợi hoặc cảm giác thân thiết.
Lỗi 7: Tuyển dụng gấp rút
Khi nhóm của bạn có một khối lượng công việc lớn, điều quan trọng
là phải có đủ người “trên tàu” để đối phó với nó. Nhưng lấp đầy một vị trí
trống quá nhanh có thể là một sai lầm tai hại.
Tuyển dụng vội vàng có thể dẫn đến việc tuyển dụng nhầm người cho nhóm
của bạn: những người bất hợp tác, không hiệu quả hoặc không có năng suất. Tuyển
sai người, bạn sẽ lãng phí thời gian và nguồn lực quý giá nếu mọi thứ không như
ý và họ bỏ đi. Điều tồi tệ hơn, các thành viên khác trong nhóm sẽ căng thẳng và
bực bội vì phải “gồng gánh” người kém thành tích.
Bạn có thể tránh sai lầm này bằng việc học cách tuyển dụng hiệu
quả và đặc biệt kén chọn những người bạn đưa vào nhóm của mình.
Lỗi 8: Không là một tấm gương mẫu mực
Nếu bạn gọi điện thoại cá nhân trong thời gian làm việc hoặc nói
một cách tiêu cực về CEO của mình, bạn có thể mong đợi những người trong nhóm
của bạn cũng không làm điều này không? Chắc chắn là không!
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải là một hình mẫu cho nhóm của
bạn. Điều này có nghĩa là nếu họ cần ở lại muộn, bạn cũng nên ở lại muộn để
giúp họ. Hoặc, nếu tổ chức của bạn có quy định rằng không ai ăn tại bàn làm
việc của họ, thì hãy làm gương và đi đến phòng nghỉ mỗi ngày để ăn trưa. Tương
tự đối với thái độ của bạn – nếu đôi khi bạn tiêu cực, bạn không thể mong đợi
nhân viên của mình luôn tích cực.
Lỗi 9: Không ủy quyền
Một số nhà quản lý không ủy quyền vì họ cảm thấy rằng không ai
ngoài bản thân họ có thể thực hiện đúng các công việc quan trọng. Điều này có
thể gây ra nhiều vấn đề lớn như tắc nghẽn công việc xung quanh họ, và khi họ
trở nên căng thẳng và kiệt sức.
Việc ủy quyền cần rất nhiều nỗ lực từ trước và có thể rất khó để
tin tưởng nhóm của bạn sẽ thực hiện công việc một cách chính xác. Nhưng trừ khi
bạn ủy thác nhiệm vụ, nếu không, bạn sẽ không phát triển được con người của
mình và để họ có thể giảm bớt áp lực cho bạn.