Followers

Thursday, April 16, 2020

8 lý do giảm lương là tốt cho bạn

Có những tình huống mà lùi một bước có thể giúp bạn tiến hai bước, liên quan đến đồng lương bạn nhận được.
Chỉ vài thập kỷ trước, giảm lương là việc chẳng ai thích. Một lịch sử công việc với mức lương tăng đều trong quá trình thăng tiến, tích lũy kinh nghiệm được coi là bằng chứng cho thấy bạn đi đúng hướng, khẳng định sự đứng vững của bạn. Ngược lại, lương giảm đồng nghĩa với suy nghĩ rằng vị thế của bạn giảm.
Nhưng ngày nay, mọi thứ đã thay đổi, lương tăng và giảm trở thành bình thường. Với môi trường kinh tế bất ổn hiện nay, quy tắc duy nhất về tiền lương chính là "không có quy tắc nào cả". Đôi khi mức lương giảm cũng có thể là bước chuyển hướng sự nghiệp khôn ngoan. Dưới đây là 8 tình huống mà việc cắt giảm lương được cho là phù hợp:
1. Bạn muốn giữ công việc đang làm
Thực tế thì thà mất một chút còn hơn là mất cả. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia tư vấn nhân sự từ Hewitt Associates, 16% các tổ chức lớn đã cắt giảm mức lương cơ bản trong thời kỳ suy thoái này. FedExThe New York Times hay Hewlett Packard là vài trong số các công ty của Mỹ đã chọn cách cắt giảm lương nhân viên thay vì cho nghỉ việc. Ngay cả trong ngành công nghiệp giải trí, người dẫn chương trình Jay Leno cũng phải đồng ý giảm 50% lương của mình, trong bối cảnh cắt giảm ngân sách của "The Tonight Show" mà ông là người dẫn.
Việc cắt giảm lương hẳn không phải là lý tưởng, nhưng nhiều người coi nó là biện pháp khả dĩ trong thời kỳ khó khăn, khi các đơn vị tổ chức đối mặt với việc chọn lựa: một là giảm lương, hai là sa thải nhân viên.
2. Bạn muốn thay đổi nghề nghiệp
Nếu bạn luôn thấy căng thẳng trong công việc hiện tại thì có lẽ vấn đề không phải vì công việc đó đòi hỏi cao, mà đơn giản vì nó không thích hợp với bạn. Hầu hết chúng ta chọn lựa nghề nghiệp cho mình khi còn trẻ, và thường vì những lý do sai lầm, ví dụ như bố mẹ nghĩ rằng nên như vậy, hoặc đơn giản là vì tiền.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Towers Perrin, 55% người lao động cảm thấy có thể họ đang làm sai nghề. Nếu bạn cảm thấy mình có thể tìm thấy một công việc phù hợp với đam mê, kỹ năng tự nhiên và mục đích của bản thân, đừng bỏ lỡ nó chỉ bởi vì vấn đề lương. Hãy trò chuyện với người thân, thử làm những phép tính cần thiết liên quan đến chi phí sinh hoạt gia đình. Nếu bạn thấy có thể xoay sở được, hãy đeo đuổi công việc mới.
3. Bạn kiếm tìm sự hoàn thiện
Nếu như công việc hiện tại buồn tẻ, hoặc bạn cảm thấy kiệt sức, bạn chẳng vui dù lương cao đến mấy, thì tức là bạn cần đổi việc mang lại cho bạn niềm vui và ý nghĩa đích thực.
Tom Low, cựu CEO của Restoration Hardware, Safeway and Ask Jeeves, đã bỏ việc để làm việc cho tổ chức phi lợi nhuận East Meets West Foundation, một tổ chức hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn ở châu Á.
Không phải ai cũng đủ may mắn để có thể lựa chọn làm những việc chúng ta yêu thích. Nhưng nếu bạn tìm được công việc phù hợp, khiến bạn có thể yêu thích và làm nó hăng say dù ít tiền hơn, bạn sẽ thực sự hiểu rõ câu ngạn ngữ: "Tiền không mua được hạnh phúc".
4. Bạn muốn có thêm cơ hội thăng tiến
Dù bạn có tin hay không, có những tình huống mà lùi một bước có thể giúp bạn tiến hai bước, liên quan đến đồng lương bạn nhận được.
Thế nên, nếu bạn tin tưởng rằng việc cắt giảm lương sẽ mang lại cơ hội lớn hơn trong tương lai, hãy cứ làm như vậy. "Bước lùi" hoàn toàn là thích hợp với trường hợp bạn chuyển từ một tổ chức nhỏ sang một tổ chức lớn mạnh hơn với nhiều cơ hội việc làm hơn, hoặc đó cũng có thể là một lĩnh vực mà bạn chưa có chuyên môn về ngành, nhưng có thể có cơ hội thể hiện các kinh nghiệm, kỹ năng vốn có.
Để xác định xem việc giảm lương có đáng không, nên xem xét xem tương lai bạn có thể đạt được gì. Việc kiếm tiền ít hơn có thể là một viên thuốc đắng khó nuốt trong ngắn hạn, nhưng làm việc chăm chỉ và sự thăng tiến sẽ giúp bạn kiếm được nhiều hơn trước trong một thời gian ngắn kỷ lục mà thôi.
5. Bạn muốn tự khởi nghiệp 
Nếu bạn muốn tự mình xây dựng sự nghiệp riêng, cần nhận thức rõ về việc thu nhập tạm thời sẽ phải giảm đi đáng kể trong một thời gian ngắn.
Trên thực tế, hầu hết các nghiên cứu cho thấy phải mất khoảng 5 năm để khởi nghiệp thành công và đạt được lợi nhuận ổn định. Nhưng nếu bạn có thể phát triển một kế hoạch kinh doanh vững chắc, có đủ tiền tiết kiệm để duy trì việc kinh doanh để vượt qua những khó khăn khởi nghiệp, thì sau đó, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn rất nhiều.
6. Bạn muốn chuyển chỗ ở
Bạn làm ở thành phố, nhưng lại ghét sống ở đó? Việc giảm lương có thể là hợp lý nếu bạn muốn lựa chọn lối sống và chuyển đến một khu vực phù hợp hơn với tính cách, sở thích và ngân sách của mình.
Di chuyển tới một khu vực có chi phí sinh hoạt thấp hơn chắc chắn đồng nghĩa với việc lương sẽ thấp đi, nhưng tin tốt là chi phí sinh hoạt của bạn cũng sẽ giảm xuống. Cuối cùng, bạn có thêm cơ hội để tiết kiệm, đặc biệt nếu như việc giảm chi phí sinh hoạt bù đắp được cho việc giảm lương. Bên cạnh đó, cảm xúc hài lòng khi chuyển đến nơi mới thực sự không thể tính bằng tiền.
7. Bạn muốn cải thiện công việc và cân bằng cuộc sống
Một khảo sát được thực hiện bởi Mom Corps chỉ ra rằng một nửa số người trưởng thành đang làm việc tại Mỹ sẵn sàng giảm một tỷ lệ phần trăm lương nhất định để đổi lấy sự linh hoạt về giờ giấc, nơi làm việc... Ví dụ, bạn có thể chấp nhận giảm lương để được làm việc tại nhà, vì lịch làm việc đó cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình hoặc những sở thích cá nhân quan trọng.
8. Bạn muốn giảm thời gian di chuyển 
Công việc ngày càng trở nên khan hiếm, thế nên khi có việc làm tốt đồng nghĩa với việc mỗi người phải bằng mọi cách nắm giữ nó. Do đó, sự gia tăng của những "người đi làm siêu tốc" - định nghĩa được đưa ra bởi Trung tâm Vận tải Rudin của NYU, là những người làm việc ở trung tâm của đô thị, nhưng lại phải đi một quãng đường dài bằng cách sử dụng các phương tiện như đường sắt, xe bus, xe hơi, đường hàng không... để đến nơi làm. Lực lượng này đã gia tăng thành 8/10 lực lượng lao động đô thị lớn nhất ở Mỹ. Mặc dù sử dụng nhiều cách khác nhau để di chuyển, những "người đi làm siêu tốc" không tránh khỏi việc chịu đựng những chuyến đi căng thẳng hàng ngày, để tới công sở.
Trong bối cảnh giá xăng tăng, chi phí di chuyển tăng tại nhiều nơi, thì chi phí bỏ ra cho việc đi lại ngốn một khoản lớn. Vì vậy, nếu công việc mới ít tiền hơn, nhưng lại gần nhà hơn, bạn có thể có được một khoản tiết kiệm lớn cho ví tiền  và tinh thần của bạn.
Dù cắt giảm lương là một chuyện khó chấp nhận, nhưng bạn có thể nhìn vào mặt tích cực của nó, bởi vì nó có thể giúp tăng các cơ hội về mặt lâu dài, cho phép bạn làm những điều mà bạn yêu thích.

10 sai lầm khiến bạn không thể thành đạt

Có thái độ tiêu cực, chần chừ quá lâu, ít khi mỉm cười là một vài trong số những “chướng ngại vật” ngăn bạn đạt được thành tựu, giàu có.
Dưới đây là nhận định của 10 triệu phú tự thân về những hành động phổ biến khiến mọi người không thể thành công:
1. Không dám thể hiện
"Không xuất đầu lộ diện là lý do số một khiến hầu hết mọi người thất bại, và đó là lỗi rất phổ biến, dễ mắc phải.
Ảnh: forbes.
Ảnh: forbes.
Việc thể hiện hết lần này đến lần khác đòi hỏi sự tự tin và kiên trì, nhưng nó cũng tạo ra kỷ luật. Bạn không thể chinh phục được thứ mà bạn không tìm cách với tới. Nếu bạn không thực hiện bất kỳ động thái nào, bạn sẽ trở nên trì trệ, không có động lực và cuối cùng là đi xuống", Grant Cardone, người sáng lập Cardone Capital, một đế chế bất động sản trị giá 750 triệu USD, cho hay.
2. Lười biếng
"Mọi người rất dễ lười biếng. Nhưng nếu muốn đạt được kết quả tốt, bạn phải làm việc.
Tôi được cha mẹ dạy rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn và là bất cứ ai tôi muốn, miễn là làm việc chăm chỉ vì mục tiêu đó. Có thể tôi làm việc quá sức nhưng đó chính xác là thứ cần làm", Michael Ovitz, cựu chủ tịch của Công ty Walt Disney, đưa ra lời khuyên.
3. Có thái độ tiêu cực
"Khi tôi thuê một người nào đó hoặc cộng tác với một doanh nhân trên chương trình 'Shark Tank', tôi tìm kiếm một điều: thái độ tích cực.
Tôi từng nghĩ rằng tôi có thể thay đổi một người có thái độ tiêu cực, nhưng cuối cùng tôi chỉ có thể sa thải họ. Chỉ cần một người tiêu cực trong một nhóm 10 người hạnh phúc đã đủ kéo cả nhóm xuống. Trong khi đó, không gì cản trở được một người nói ‘Chúng ta có thể làm được’.
Ngay cả trong thời điểm khó khăn, bạn vẫn phải vực dậy được tinh thần và duy trì thái độ tích cực - bất kể chuyện gì", Barbara Corcoran, người sáng lập Tập đoàn Corcoran, nhà đầu của "Shark Tank" cho hay.
4. Chờ đợi quá lâu để đưa ra quyết định
"Nếu áp dụng quy tắc 40/70, bạn sẽ thành công ở bất cứ việc gì. Nhiều năm trước, tôi đã học được một nguyên tắc có giá trị từ Tướng Colin Powell: Bạn chỉ cần 40% đến 70% thông tin để đưa ra quyết định.
Nếu bạn yêu cầu sự chắc chắn hoàn toàn, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội... Hãy tin vào trực giác của bạn, đưa ra quyết định và thực hiện.
Lãnh đạo hiệu quả là sự pha trộn giữa kiến thức và kinh nghiệm. Thông thường, khả năng đưa ra quyết định khi thiếu thông tin có thể là giá trị lớn nhất của bạn", Shaun Rawls, người sáng lập và tổng giám đốc của đế chế bất động sản Rawls of Keller Williams, doanh thu hàng năm hơn 4 tỷ USD, cho biết.
5. Không cười
"Sức mạnh của nụ cười đang bị đánh giá thấp. Một nụ cười ấm áp, chân thật ngay lập tức tạo ra niềm tin, đó là nền tảng của mọi giao dịch kinh doanh. Nó không chỉ thêm năng lượng tích cực vào biểu hiện của bạn, mà còn làm cho bạn có vẻ dễ tiếp cận.
Mọi người muốn làm ăn với những người họ thích, và cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, đừng cười giả tạo. Càng mỉm cười thật lòng, tác động sẽ càng lớn.
Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mỉm cười giúp bạn hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và sáng tạo hơn. Tốt cho mọi thứ phải không? Nó còn miễn phí", Parker, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty Holly Parker Team thuộc tập đoàn bất động sản Douglas Elliman, nhà môi giới từng đoạt giải thưởng vì đã đạt hơn 8 tỷ USD doanh thu, cho biết.
6. Tập trung vào quá nhiều thứ cùng một lúc
"Hãy chọn một thứ mà bạn đam mê và giỏi hơn những thứ khác. Quá nhiều người có 1.000 ý tưởng tuyệt vời và không bao giờ bắt đầu bất kỳ ý tưởng nào trong số đó. Thay vào đó, họ tham gia vào công việc của mọi người.
Ví dụ, nếu bạn không phải là một luật sư, đừng giả vờ là luật sư. Hãy làm chuyên môn của bạn và giao cho các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Hãy ký hợp đồng và tạo dựng công ty của bạn đúng cách. Nếu nó đáng làm, thì nó cũng đáng làm đúng.
Tôi từng rời một công ty vì người sáng lập quan tâm đến ý tưởng tiếp theo của ông ấy hơn là thành công của công ty. Và trong khi đang mơ về những phát minh mới, ông đã để công ty bị thiếu tài nguyên và không được quan tâm đúng mức. Hậu quả, chúng tôi đã mất nhiều cơ hội đột phá", James Daily, đồng sáng lập của công ty Daily Law Group, nói.
7. Không ghi lịch nhắc nhở việc quan trọng
"Là một doanh nhân, tôi hoàn thành công việc bằng cách tuân thủ một quy tắc: Lập kế hoạch và sắp xếp từng thứ tôi dự định làm. Nghe có vẻ rất dễ dàng, nhưng hầu hết mọi người không làm được điều này.
Nếu bạn có thể bắt nhịp với việc tự giao nhiệm vụ và ghi các việc phải làm, bạn sẽ không bao giờ phải vật lộn để nhớ tất cả những điều bạn đã quên vào lúc 3 giờ sáng", Dennis Najjar, đồng sáng lập của AccountingDepartment.com, một dịch vụ kế toán ảo cho các doanh nghiệp nhỏ, cho hay.
8. Bắt chước mù quáng những người thành công nhất
"Khi có nhiều giải pháp tiềm năng cho một vấn đề, thật dễ dàng để chọn một giải pháp hiệu quả cho ai đó. Nhưng đây là sự thật: Việc nó hiệu quả đối với người khác không quan trọng, quan trọng là nó có hiệu quả với bạn hay không.
Các nhà lãnh đạo giỏi nhất đừng mù quáng theo đuổi những người thành công nhất xung quanh. Nên biết rằng mặc áo cao cổ màu đen mỗi ngày sẽ không biến bạn thành Steve Jobs. Thay vào đó, hãy nhìn vào các phần của thành công và áp dụng chúng vào hoàn cảnh của chính mình", Luke Freiler, giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Centercode, nhà cung cấp giải pháp xác thực khách hàng, cho biết.
9. Cố gắng kiểm soát mọi thứ
"Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu của mình, hãy từ bỏ suy nghĩ rằng mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của bạn.
Đôi khi, bạn chỉ cần chấp nhận thực tế của một tình huống, quyết đoán và phân bổ thời gian đến nơi bạn có thể thực sự tạo ra sự khác biệt. Đây là chìa khóa để đạt được thành công trong cả công việc và cuộc sống cá nhân", Alon Rajić, giám đốc điều hành của Review Home Warranties, trang web đánh giá bảo hành nhà toàn diện nhất thế giới, đưa ra lời khuyên.
10. Không nhảy vào cái chưa biết
"Xây dựng một công ty, thương hiệu cá nhân hoặc sự nghiệp đòi hỏi một tâm lý 'hết mình'. Bước ra ngoài vùng thoải mái của bạn và đừng ngại chiến đấu với đối thủ trên hạng cân.
Ví dụ, nộp đơn vào vị trí điều hành mà bạn thực sự muốn, mặc dù nó đòi hỏi nhiều thập kỷ kinh nghiệm và bằng cấp dường như không thể đạt được. Chuyện tồi tệ nhất có thể xảy ra là gì? Bạn có thể nhận công việc đó và thấy rằng nó thật khó nhằn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể học hỏi.
Trong 6 tháng, bạn phát triển theo cách không thể có trước đó. Ngay cả khi bạn không nhận được công việc đó, bạn vẫn có thể nói rằng mình đã thực hiện bước nhảy vọt - và điều đó làm cho bạn tốt hơn tất cả những người khác, những người ở lại không gian an toàn của họ vì họ quá sợ thất bại", James Sixsmith, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Trade Context; đồng sáng lập SpeedUpTrader, cho hay.
Sưu tầm!

Khuôn mặt nói gì về tính cách?

Nhìn mặt cũng có thể dự đoán hành vi và ứng xử của bạn, như mũi dài  là người rất tham vọng chứ không phải nói dối.
1. Mặt càng rộng càng nhiều testosterone
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách
Theo nghiên cứu của tiến sĩ Carmen Lefevre ở Đại học Northumbria, Anh, xương gò má của bạn càng rộng thì càng có khả năng quyết đoán cao, thậm chí mạnh mẽ hơn người bình thường. Điều này không có nghĩa là bạn nguy hiểm hay hung dữ, mà bạn luôn dám đương đầu với những cuộc xung đột hơn là bỏ qua nó.
2. Mặt gầy ít ốm
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 1
Nhà tâm lý học Benedict Jones, Đại học Glasgow, Scotland phát hiện, càng ít mỡ trên má, bệnh của bạn càng ít nghiêm trọng. Những người sở hữu gương mặt thon thả cũng có xu hướng ít lo lắng và trầm cảm hơn. Điều này liên quan đến thể lực tổng thể của bạn, bởi vì thường những người năng động sẽ ít có mỡ trên mặt.
3. Mũi dài là người tham vọng
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 2
Nhà khoa học Abraham Tamir, người Israel, đã nghiên cứu các đặc điểm khuôn mặt và mối liên hệ với tính cách trong một thời gian dài. Ông nhận thấy những người mũi dài thường rất tham vọng, có bản năng dẫn lối và xu hướng trở thành lãnh đạo.
4. Đàn ông mặt trẻ thường ít thành công khi còn trẻ
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 3
Nnam giới có khuôn mặt trẻ con ít thành công, ảnh hưởng trong tuổi trẻ, nhưng họ học được cách quyết đoán hơn khi trưởng thành, theo một nghiên cứu kéo dài từ năm 1930 đến 1990.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy khuôn mặt ở tuổi già phản ánh những nét tính cách của một người, mà khi trẻ khó nhìn ra. Cụ thể, phụ nữ có sức hấp dẫn, cá tính ở tuổi vị thành niên sẽ tăng sức hấp dẫn hơn qua tuổi 30. Đến tuổi 50, họ được cho là đẹp hơn so với người ít cá tính. Lý do được đưa ra là họ đẹp bởi sự tự tin bên trong.
5. Chân mày cao là người dễ tính
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 4

Nghiên cứu trên gần 1.000 người của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia, Mỹ, chỉ ra những người dễ chịu thường có đường chân mày cao và khoảng cách trán nhỏ. Các chuyên gia cũng nhận thấy những người có cùng mức độ tận tâm và tính dễ chịu thì có khuôn mặt tương tự nhau.
6. Mũi càng ngắn càng nhạy cảm
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 5
Sau khi nghiên cứu gần 1.800 bức ảnh chân dung, các nhà khoa học nhận thấy những người mũi ngắn rất nhạy cảm và họ cũng tử tế hơn người khác.
7. Người hướng ngoại có cằm nhô
Đặc điểm khuôn mặt tiết lộ tính cách - 6
Theo tiến sĩ tâm lý học Vinita Mehta, Mỹ, một số nghiên cứu cho thấy những người cởi mở có một số đặc điểm chung trên khuôn mặt. Bạn càng hướng ngoại, mũi và môi càng nhô ra. Ngoài ra, cằm của họ cũng nổi bật hơn và họ có cơ masseter (cơ nhai thức ăn cứng) tốt hơn
Các nhà nghiên cũng tiết lộ thêm, nếu bạn là người sống thiên cảm xúc, bạn có xu hướng tạo dáng với má trái vì nó có vẻ ăn ảnh hơn. Tạo dáng với má phải chỉ ra bạn thuộc tuýp người khoa học.
Sưu tầm!

Tại sao cần rời văn phòng lúc 5h chiều?

Đứng lên lúc 5h nghĩa là bạn biết quản lý thời gian, không lãng phí vào việc lướt mạng, buôn chuyện trong giờ làm.
1. Làm việc quá nhiều không hiệu quả
Một số nghiên cứu cho rằng việc làm thêm giờ không có lợi gì, ngược lại chỉ khiến đời sống tinh thần và sức khoẻ của bạn xấu đi.
Sau một thời điểm nhất định, làm việc nhiều hơn hoặc ít hơn sẽ cùng cho một kết quả, đó là mỗi giờ làm việc tại văn phòng sẽ kém năng suất hơn nhiều trước đó. Đây là lý do tại sao nhiều nơi đo lường năng suất bằng kết quả, thay vì giờ làm và không thực sự quan tâm nếu bạn làm việc ít giờ hơn, miễn hoàn thành công việc của mình.
2. Bạn khoẻ mạnh hơn
Các nghiên cứu từ chuyên gia Marianna Virtanen tại Học viện Sức khoẻ Nghề nghiệp của Phần Lan chỉ ra, làm việc quá sức, rời văn phòng muộn là nguyên nhân gây ra các hội chứng căng thẳng như trầm cảm, thiếu ngủ và lạm dụng rượu bia.
Một nghiên cứu được thực hiện ở 3 châu lục của Đại học College London năm 2015, đã phát hiện ra những người làm trên 55 giờ mỗi tuần có nguy cơ đột quỵ cao hơn 33% so với người làm dưới 40 giờ mỗi tuần. Cũng theo nghiên cứu này những nhân viên làm việc quá sức có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành cao hơn 13% người bình thường.
Rời văn phòng lúc 5 giờ cho bạn cuộc sống hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn. Ảnh: ABC.
Rời văn phòng lúc 5h cho bạn cuộc sống hạnh phúc và khoẻ mạnh hơn. Ảnh: ABC.
3. Bạn làm được nhiều việc hơn trong ngày
Nếu quen với ý nghĩ phải hoàn thành mọi việc lúc 5 giờ chiều, bạn sẽ nhận ra thực sự không có nhiều thời gian để lãng phí. Bạn sẽ không phí thời gian giải quyết những phiền nhiễu, buôn chuyện, lướt mạng... có nghĩa bạn quản lý thời gian tốt hơn. Những người thực hành lịch trình làm việc này chia sẻ, bạn sẽ thực sự rời khỏi văn phòng trong tâm trạng vui vẻ, thấy hôm nay mình đã làm hiệu quả.
4. Bạn biết làm thế nào để bảo vệ ranh giới của mình
Đặt ranh giới cho đồng nghiệp biết rằng bạn đang rời khỏi văn phòng lúc 5h chiều, ngay cả khi họ thích ở lại muộn.
Những người ngại đứng lên trước vì không muốn gây chú ý hoặc sợ bị đánh giá không đủ cống hiến. Điều quan trọng phải hiểu là khi công việc kết thúc thì cuộc sống bắt đầu, trừ khi bạn chẳng quan tâm đến thời gian cho bản thân và gia đình nữa.
Khi đứng lên khỏi văn phòng, tức là thời gian riêng cho bạn bắt đầu và hãy làm việc mình muốn. Ảnh: Brightside.
Khi đứng lên khỏi văn phòng, tức là thời gian riêng cho bạn bắt đầu và hãy làm việc mình muốn. Ảnh: Brightside.
5. Bạn có thêm thời gian nghỉ ngơi
Bạn có thể không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi ở lại văn phòng muộn và thậm chí ở lại vì yêu thích. Nhưng đôi khi cho phép về đúng giờ, bạn sẽ cảm thấy thật tuyệt vời vì có thêm một hai tiếng. Thời gian này ở bên gia đình, bạn bè, chơi thể thao, đưa chú cún đi dạo công viên... Những hoạt động này tái tạo năng lượng, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

7 tác hại của làm việc ở nhà

Mặc đồ ngủ suốt cả tuần sẽ ảnh hưởng tâm trạng, suy nghĩ, lâu dần làm bạn mất luôn ranh giới giữa ngày thường với ngày cuối tuần.
Theo một nghiên cứu tại Trung Quốc vào năm 2013, những người được làm việc tại nhà có mức độ hài lòng và năng suất cao hơn so với đồng nghiệp tại công ty. Tuy nhiên, bạn cũng có thể cảm thấy cô đơn, tách biệt xã hội và dần khó hòa nhập cộng đồng. Một tác giả của Brightside làm việc tại nhà hơn 3 năm, đúc rút ra sau những sai lầm thời gian đầu mới làm việc tại nhà.
1. Mặc đồ thoải mái
Nhiều người vốn tưởng đây mặc như thế là tiện lợi, thoải mái. Tuy nhiên, nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Gauri Sarda-Joshi, đăng trên tờ Brainfodder cho thấy, quần áo ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả suy nhĩ. Việc mặc một bộ đồ ngủ có thể khiến bạn lười biếng và mất động lực làm việc.
7 tác hại khi làm việc ở nhà
Não bộ của chúng ta rất nhạy cảm với thói quen và việc mặc quần áo khác nhau khi làm việc với lúc đi ngủ giúp bạn tách biệt giữa công việc và nghỉ ngơi, dù cho bạn ở nhà cả ngày. Điều này không có nghĩa trước mỗi giờ làm việc bạn lại thay đồ, . nhưng hãy chọn vài bộ chỉ mặc lúc làm việc, chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy năng suất và có tổ chức hơn.
Thêm nữa, nếu ngày nào cũng mặc thoải mái thì khi cuối tuần được nghỉ bạn sẽ chẳng thấy khác biệt nữa.
2. Làm việc tùy hứng 
Thời gian đầu mới làm việc tại nhà, Maria để mình "lạc trôi" trong cảm giác tự do. Cô thường đi ngủ lúc 4h sáng và dậy muộn, ăn vặt thay bữa chính. Ban đầu cô thích thú với cảm giác này nhưng sau một thời gian nhận ra năng suất làm việc đang giảm và suy kiệt về thể chất, tinh thần.
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 2
Từ lúc nhận ra điều này cô ăn uống, ngủ và tập thể dục lành mạnh, bởi nó không chỉ quan trọng với sức khỏe mà còn đảm bảo cho sự thành công. Khi bạn làm việc ở nhà, bạn rất dễ phá bỏ thói quen của mình. Hãy lập thời gian biểu để giữ mọi thứ trong kỷ luật.
3. Không thể giải thích cho mọi người hiểu mình cũng đang có việc
Khi Maria mới làm việc tại nhà, các thành viên gia đình và bạn bè của cô đã không coi trọng. Họ chỉ nhìn thấy cô ôm máy tính cả ngày, tìm kiếm một cái gì đó thú vị,  chứ không giống như đang làm việc. Cô luôn phải dành thời gian của mình để giúp đỡ người khác. Cho tới một ngày tới khuya cô vẫn phải thức nộp bài cho sếp, đến lúc này cô quyết định thay đổi.
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 4
Cô chia sẻ thành thật với gia đình và bạn bè về công việc của mình, cũng có thời hạn, đánh giá từ cấp trên, phải đảm bảo tính kết nối liên tục... nên dù không bắt buộc ngồi từ 8h sáng đến 5h chiều, nhưng phải bỏ ra công sức tương xứng với đồng lương. 
4. Lẫn lộn thời gian công việc và cá nhân
Khi làm việc tại nhà bạn có thể thấy mình phải làm việc liên tục mà không thấy hiệu quả. Đó là vì bạn không phân biệt được thời gian cho bản thân và công việc. Lúc ăn sáng thì kiểm tra email, lúc nghỉ ngơi vẫn đọc tin nhắn, đêm về vẫn ôm máy tính...
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 6
Trên thực tế khi đã làm việc tại gia, cuộc sống cá nhân và công việc chắc chắn sẽ bị lẫn lộn. Hãy tập thói quen dừng nghĩ về công việc khi hết giờ làm và dành lúc này cho gia đình, nghỉ ngơi. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra ranh giới lành mạnh giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.
5. Không tập thể thao
Không phải ai cũng thích đổ mồ hôi tại phòng tập thể dục hoặc chạy marathon, song việc ra khỏi nhà thực sự khiến bạn năng động hơn. Một nhân viên văn phòng trung bình đi khoảng 6.886 bước mỗi ngày, theo một nghiên cứu năm 2016 của Mỹ. Mức này vẫn chưa đủ tối thiểu cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dành phần lớn thời gian trong nhà thì đến mức tối thiểu cũng không đạt được. Mỗi ngày chỉ từ phòng ngủ, phòng khách, bếp, nhà tắm và ngược lại.
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 8
Nhiều lúc thậm chí bạn còn ngồi ì ở ghế 3 tiếng không đứng dậy, cổ khát khô. Nếu duy trì mãi như vậy, cuộc sống, sức khỏe của bạn sẽ vô cùng tệ hại.
Nếu đang trong thời gian cách ly không thể ra ngoài, bạn vẫn có nhiều cách khác tập luyện. Bật một video trên mạng và tập theo là việc dễ dàng nhất.
6. Nhàm chán
Khi làm việc ở nhà 6 tháng, Maria cảm thấy vô cùng buồn chán, dù cô vẫn yêu công việc của mình. Lý do vì mỗi ngày đều trải qua như nhau, cô ngồi một chỗ. 
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 10
Để tạo sự mới mẻ, hãy tìm những góc làm việc khác nhau trong nhà. Ngồi làm ở ban công, sofa, một góc có cây xanh... thay vì chỉ ở bàn làm việc.
7. Lười giao tiếp
7 tác hại khi làm việc ở nhà - 12
Làm việc tại nhà có thể tốt cho những người không cần nhiều giao tiếp xã hội. Nhưng lâu dần khiến bạn cô đơn. Tương tác xã hội rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần của chúng ta, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không tước đi trải nghiệm này.
Sưu tầm!